Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, đặc biệt là sự xuất hiện của Trí tuệ Nhân tạo (AI), giáo dục đại học đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Nhiều trường đại học tại Việt Nam đã bắt đầu khai thác tiềm năng của AI nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và tối ưu hóa quy trình giảng dạy. Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường Đại học Công Thương TP.HCM đã có dịp trò chuyện với ThS. Nguyễn Thanh Huyền – giảng viên Khoa Ngoại ngữ để lắng nghe những chia sẻ thực tế và góc nhìn sâu sắc của cô về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy.
Hình ảnh cô Thanh Huyền sử dụng Grammarly phục vụ cho công tác giảng dạy
Hiện nay, AI đang được nhắc đến rất nhiều trong giáo dục. Cô có thể chia sẻ về những công cụ mình đang sử dụng và hiệu quả mang lại?
Cô Thanh Huyền:
Đúng vậy, AI đã và đang hỗ trợ công việc của tôi ở nhiều khía cạnh. Trước hết là soạn bài giảng. Với ChatGPT hoặc Google Gemini, tôi có thể nhanh chóng tạo ra đề bài, bài tập hoặc gợi ý tài liệu tham khảo phù hợp với sinh viên năm nhất. Trước đây, việc này tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt là khi thiết kế các bài tập kỹ năng viết hay ngữ pháp. Nhờ AI, tôi rút ngắn được công đoạn chuẩn bị và có thêm thời gian để trao đổi trực tiếp với sinh viên.
Thứ hai là chấm điểm và phản hồi bài tập. Lớp học đông khiến giảng viên khó có thể góp ý chi tiết cho từng sinh viên trong thời gian ngắn. Tôi thường sử dụng Grammarly để đưa ra phản hồi sơ bộ về ngữ pháp và từ vựng, giúp sinh viên cải thiện ngay trước khi nhận đánh giá cuối cùng từ giảng viên.
Ngoài ra, tôi có nghe đến hệ thống LMS tích hợp AI hỗ trợ phân tích dữ liệu học tập và gợi ý phương pháp cá nhân hóa, nhưng hiện tôi chưa triển khai. Có lẽ trong tương lai gần, đây sẽ là một hướng đi mới rất tiềm năng.
Theo cô, liệu AI có thể giúp cải thiện kết quả học tập và tạo ra cơ hội học tập công bằng hơn cho sinh viên không?
Cô Thanh Huyền:
Tôi tin là AI có thể tạo ra sự thay đổi tích cực. Ở lớp tôi, trình độ tiếng Anh của sinh viên rất không đồng đều: các bạn từ thành phố thường có nền tảng tốt hơn so với sinh viên đến từ vùng nông thôn. Thời gian trên lớp lại có hạn, nên rất khó để cá nhân hóa bài giảng cho từng đối tượng.
Nhờ các công cụ như ChatGPT, ELSA Speak hay Duolingo AI, sinh viên có thể học ngoài giờ, theo tốc độ riêng của mình. Điều này đặc biệt hữu ích cho những bạn yếu, giúp họ không bị tụt lại phía sau.
Hình ảnh cô Thanh Huyền sử dụng ChatGPT phục vụ cho công tác giảng dạy
Tuy nhiên, cơ hội tiếp cận AI còn phụ thuộc vào điều kiện công nghệ. Sinh viên thiếu thiết bị hoặc Internet ổn định sẽ gặp khó khăn. Thêm nữa, một số công cụ AI nâng cấp có trả phí, nên mức độ công bằng vẫn là điều cần quan tâm.
Để AI thực sự hiệu quả trong giáo dục, giáo viên cần được chuẩn bị như thế nào, thưa cô?
Cô Thanh Huyền:
Theo tôi, đào tạo bài bản cho giáo viên là yếu tố then chốt. Tôi từng thử dùng ChatGPT để tạo đề thi viết tiếng Anh nhưng phát hiện nhiều câu hỏi vượt quá khả năng của sinh viên năm nhất. Nếu giáo viên không biết kiểm chứng và điều chỉnh, nội dung từ AI có thể gây khó khăn cho người học. Ngoài ra cả giảng viên và sinh viên cần được đào tạo kĩ về AI literacy (tạm dịch là học vấn về AI) UNESCO định nghĩa AI Literacy gồm 4 trụ cột bao gồm: Hiểu về công nghệ; Tư duy phản biện, ra quyết định với AI; Đạo đức số; trách nhiệm xã hội và Sáng tạo, đổi mới với AI. Từ đó hướng đến việc trang bị cho học sinh khả năng hiểu, đánh giá và sử dụng AI một cách nhân văn.
Bên cạnh đó, sinh viên cũng cần được hướng dẫn sử dụng AI có trách nhiệm, xem đây là công cụ hỗ trợ chứ không phải để lệ thuộc. Tôi mong các trường tổ chức workshop thực hành, mời chuyên gia hướng dẫn giảng viên tích hợp AI vào bài giảng, đồng thời có quy định rõ ràng về tỉ lệ nội dung sử dụng AI trong học tập và nghiên cứu.
Ban biên tập website HUIT
TT TS&TT