Ngày 17/12/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Hà Nội tổ chức thành công Hội thảo Quốc gia về Khoa học giáo dục năm 2025 với chủ đề: “Phát triển khoa học giáo dục trong kỷ nguyên chuyển đổi số: Thách thức, cơ hội và định hướng chiến lược”. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của gần 300 đại biểu từ các vùng miền trên cả nước.
Toàn cảnh buổi Hội thảo Quốc gia về Khoa học giáo dục năm 2025
Hội thảo có sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Văn Phúc – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và PGS.TS. Phạm Quang Hưng – Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin, cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; các cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, sở giáo dục và đào tạo; đông đảo nhà khoa học, giảng viên, giáo viên, nhà nghiên cứu liên ngành và các tác giả có bài tham luận.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng khoa học với sự tham gia của hơn 150 cơ sở giáo dục và hơn 200 bài tham luận được gửi về. Thứ trưởng nhấn mạnh, giai đoạn tới đòi hỏi sự đồng hành mạnh mẽ của các nhà khoa học giáo dục thông qua những nghiên cứu nghiêm túc, khách quan và có giá trị ứng dụng cao, đặc biệt trước tác động sâu rộng của chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và công nghệ giáo dục, đáp ứng mục tiêu Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, phấn đấu đến năm 2045, Việt Nam có hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và chất lượng, đứng vào nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu khai mạc Hội thảo
Buổi sáng diễn ra là phiên làm việc toàn thể với sự tham gia của 05 diễn giả chính là các chuyên gia đầu ngành cùng 05 báo cáo đề dẫn chính sách phát triển khoa học giáo dục, đổi mới đào tạo giáo viên, kiểm định chất lượng và quản trị đại học, phát triển năng lực số và công nghệ giáo dục. Buổi chiều cùng ngày diễn ra các phiên song song tại 04 tiểu ban chuyên môn: Tâm lý học và Phát triển con người (Tiểu ban 1); Lý luận hiện đại trong phát triển chương trình giáo dục (Tiểu ban 2); Chính sách và Quản lý giáo dục (Tiểu ban 3); Công nghệ giáo dục, Chuyển đổi số và Ứng dụng AI (Tiểu ban 4), với các báo cáo tiêu biểu được lựa chọn công bố trong Kỷ yếu Hội thảo có ISBN.

Phiên thảo luận toàn thể tại Hội thảo
Bên cạnh đó, khu trưng bày các sản phẩm và mô hình khoa học – công nghệ giáo dục đã thu hút sự quan tâm của đại biểu, góp phần lan tỏa giá trị và tác động của khoa học giáo dục tới cộng đồng.

Khu trưng bày các sản phẩm, mô hình, thành tựu tiêu biểu về khoa học và công nghệ giáo dục của các cơ sở giáo dục
Đoàn công tác của Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia Hội thảo với sự hiện diện của: TS. Thái Doãn Thanh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Lê Thị Linh Giang – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý chất lượng và ThS. Phan Thị Phương Thảo – Chuyên viên Trung tâm Quản lý chất lượng. Sự tham dự tại Hội thảo khẳng định cam kết của Nhà trường trong việc gắn kết nghiên cứu khoa học giáo dục với thực tiễn quản lý và phát triển giáo dục đại học trong bối cảnh chuyển đổi số.
Đặc biệt, bài viết của nhóm tác giả Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh với tựa đề “Phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong của các trường đại học tại Việt Nam” đã được Ban tổ chức lựa chọn để đăng trong kỷ yếu Hội thảo Quốc gia có ISBN, ghi dấu sự ghi nhận chất lượng học thuật và tính thời sự của nghiên cứu về bảo đảm chất lượng giáo dục đại học trong thời đại số.
Hội thảo năm nay không chỉ là dịp để trao đổi học thuật, cập nhật các chiến lược nghiên cứu và giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục, mà còn là diễn đàn thúc đẩy tăng cường nghiên cứu thực chứng và ứng dụng công nghệ trong giáo dục; kết nối giữa nghiên cứu – chính sách – thực tiễn; thúc đẩy đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy và quản trị giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên số./.
TT. QLCL